• Saffron Việt Nam
  • Blog
  • 16/10/2021

Dứa là một loại trái cây thơm ngon bổ dưỡng với một số lợi ích sức khỏe độc ​​đáo. Nếu bạn theo chế độ ăn kiêng low-carb , bạn có thể tự hỏi liệu dứa có vượt quá giới hạn hay không. Mặc dù có vị ngọt đặc trưng, ​​nhưng dứa có thể được đưa vào bất kỳ kế hoạch ăn uống lành mạnh nào miễn là nó được chế biến đúng cách. Dứa chứa ít chất béo và natri với lượng vitamin và khoáng chất dồi dào giúp tăng cường sức khỏe.

Thông tin dinh dưỡng về dứa

Một cốc dứa (165g) cung cấp 82 calo, 0,9g protein, 22g carbohydrate và 0,2g chất béo. Dứa là một nguồn tuyệt vời của vitamin C. Thông tin dinh dưỡng sau đây được cung cấp bởi USDA.

  • Lượng calo : 82,5
  • Chất béo : 0,2g
  • Natri : 1,7mg
  • Carbohydrate : 22g
  • Chất xơ : 2.3g
  • Đường : 16,3g
  • Chất đạm : 0,9g
  • Vitamin C : 79mg
  • Carbs

Như với phần lớn các loại trái cây, lượng calo từ dứa chủ yếu đến từ carbohydrate. Một cốc dứa tươi chứa 22 gam carbohydrate. Trong số 22 gram này, 16g ở dạng đường (fructose) và 2g đến từ chất xơ.

Lợi ích của dứa

Dứa được coi là loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) trung bình. Nó có lượng đường huyết thấp hơn chuối và dưa hấu quá chín, nhưng cao hơn các loại trái cây có GI thấp như quả mọng, táo hoặc lê.

Chất béo”
Dứa rất ít chất béo, với ít hơn một nửa gam cho mỗi khẩu phần 1 cốc.

Chất đạm:
Dứa không phải là một nguồn cung cấp protein đáng kể. Nó chứa ít hơn 1 gram mỗi khẩu phần.

Vitamin và các khoáng chất:
Dứa là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời . Một cốc cung cấp giá trị của cả ngày. Ngoài ra, một khẩu phần dứa có 181 microgam đồng. Do lượng đồng hấp thụ (AI) đầy đủ là 900 microgam mỗi ngày, ăn dứa là một cách tuyệt vời để đạt được khuyến nghị về khoáng chất thiết yếu này.

Lợi ích sức khỏe:
Dứa, giống như các loại trái cây khác, mang lại một số lợi ích sức khỏe ngắn hạn và dài hạn. Những điều này chủ yếu là nhờ các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong dứa.

Có thể giảm viêm:
Dứa có chứa chất chống viêm bromelain. Enzyme này có thể hữu ích khi kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị viêm xoang cấp tính. Nó cũng được bán ở dạng bổ sung cho bệnh viêm khớp, căng cơ, bong gân và các chấn thương khác. Nó thậm chí còn được sử dụng như một chất chống viêm trong phẫu thuật nha khoa và điều trị bỏng ở châu Âu, nhưng chưa có ở Hoa Kỳ.

Có thể giúp giảm béo bụng:
Ăn đủ trái cây và rau quả là một thực hành tốt để duy trì cân nặng hợp lý. Ngoài chỉ số cân nặng, béo bụng hay mỡ nội tạng còn được quan tâm đặc biệt do có liên quan đến bệnh tim và hội chứng chuyển hóa.

Dữ liệu từ nghiên cứu Dịch tễ học về bệnh béo phì của Hà Lan cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa việc tiêu thụ đủ trái cây và rau quả và duy trì mức chất béo nội tạng khỏe mạnh hơn. Hơn nữa, đồ ăn nhẹ ngọt góp phần gây béo bụng. Vị ngọt của dứa, kết hợp với thành phần dinh dưỡng có lợi của nó, làm cho nó trở thành một sự thay thế hoàn hảo cho đồ ngọt đã qua chế biến.

Hỗ trợ dưỡng da
Hàm lượng vitamin C cao trong dứa hỗ trợ cơ thể hình thành collagen. Collagen là một đóng góp quan trọng trong việc chữa lành vết thương. Bổ sung đủ vitamin C thông qua các nguồn tự nhiên như dứa sẽ giúp cơ thể sửa chữa các tổn thương trên da kịp thời.

Thúc đẩy một đường ruột khỏe mạnh
Bromelain thường được bán như một loại enzym tiêu hóa nhằm hỗ trợ axit dạ dày phân hủy thức ăn. 4 Mặc dù tác dụng này vẫn chưa được chứng minh đầy đủ bởi các bằng chứng khoa học mạnh mẽ, nhưng dứa vẫn có thể đóng một vai trò trong việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa lành mạnh hơn một chút ở đường tiêu hóa.

Polyphenol từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm dứa, khuyến khích sự gia tăng của một hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng. Đường ruột khỏe mạnh mang lại một loạt lợi ích cho hệ thống miễn dịch và có liên quan đến việc ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Chống lại các tế bào ung thư
Bromelain cũng đã được nghiên cứu về tác dụng của nó đối với bệnh ung thư dạ dày và ruột kết. Kết quả nghiên cứu cho thấy bromelain khuyến khích quá trình apoptosis, một cơ chế chết tế bào theo chương trình mà cơ thể sử dụng như một biện pháp bảo vệ tự nhiên chống lại các tế bào bất thường.

Bromelain cũng được chứng minh là có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào trong ung thư dạ dày và ung thư ruột kết. Mặc dù còn quá sớm để kết luận khả năng tồn tại đầy đủ của bromelain trong điều trị ung thư, nhưng nghiên cứu sơ bộ đầy hứa hẹn. Với các polyphenol có lợi và chất chống oxy hóa có trong tất cả các loại trái cây và rau quả, bao gồm cả dứa trong kế hoạch ăn uống của bạn là một cách chủ động để phòng ngừa ung thư.

Dị ứng
Nếu bạn bị dị ứng với nhiều loại trái cây, bạn cũng có thể bị phản ứng khi ăn dứa. Theo các chuyên gia y tế, phản ứng chéo trong dị ứng trái cây là hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu bạn gặp các triệu chứng dị ứng thực phẩm, chẳng hạn như nổi mề đay, sưng tấy hoặc khó thở, hãy đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được chẩn đoán.

Tác dụng phụ

Chất bromelain trong dứa có thể không an toàn cho những người đang dùng một số loại thuốc. Bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình trước khi ăn dứa nếu bạn đang sử dụng chất làm loãng máu (chẳng hạn như Warfarin) hoặc một số loại thuốc an thần.

Một số dữ liệu không thể kết luận cũng cho thấy tránh dứa (bromelain) nếu bạn dùng amoxicillin hoặc kháng sinh tetracycline.

Ăn dứa khi nào là tốt nhất

Dứa tươi được nhập khẩu từ những vùng có khí hậu ấm áp và có mùa trong cả mùa xuân, mùa thu và mùa đông. Dứa tươi và đông lạnh có vị ngọt tự nhiên và không có thêm đường. Dứa đông lạnh là món ăn hoàn hảo cho bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Một số nhãn hiệu dứa đóng hộp có thể chứa nhiều đường , đặc biệt nếu trái cây được đóng hộp hoặc đóng lọ trong xi-rô. Kiểm tra danh sách thành phần để xem liệu đường có được thêm vào nhãn hiệu bạn mua hay không. Nếu có, hãy xả nước và rửa sạch trái cây để giảm lượng đường dư thừa. Tốt hơn hết, hãy chọn dứa đóng hộp hoặc đóng lọ trong nước hoặc nước ép riêng. Tương tự với cốc hoa quả bán cho trẻ em.

Bảo quản và An toàn thực phẩm
Dứa dễ hư. Điều quan trọng là sử dụng trái cây ngay sau khi mua và cẩn thận trong quá trình lựa chọn của bạn. Chọn trái cây nặng so với kích thước của nó. Nó phải có một hương thơm mạnh mẽ, ngọt ngào và một màu sắc phong phú. Tránh dứa có mùi lên men hoặc chua. Bỏ quả bị khô lá, bầm tím, thâm đen hoặc đốm mềm.

Luôn rửa trái cây tươi trước khi cắt. Bảo quản trong tủ lạnh sau khi cắt nhỏ và tiêu thụ trong vòng 3-5 ngày.

Cách ăn dứa hiệu quả
Dứa có thể là một loại trái cây đáng sợ để cắt, nhưng nó sẽ không thành vấn đề khi bạn đã hiểu rõ về nó. Bạn cũng có thể mua nó tươi hoặc đông lạnh.

  • Cắt bỏ lá và thân.
  • Để quả thẳng đứng và cắt bỏ vỏ theo chiều dọc.
  • Cắt trái cây khỏi lõi gỗ — điều này thường được thực hiện
  • trong các phần tư.
  • Cắt phần thịt của trái cây theo ý muốn.

Dứa tươi là một bổ sung tuyệt vời cho món salad. Bạn cũng có thể thêm dứa đã cắt vào sữa chua, pho mát , hoặc ricotta hoặc dùng trong sinh tố. Sinh tố là một cách tuyệt vời để sử dụng dứa đông lạnh. Dứa cũng có thể được nướng, nướng hoặc kết hợp với các món súp và món hầm khác nhau.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng kẹo dứa giảm cân của công ty TNHH VIC . Sản phẩm kẹo dứa giảm cân với các thành phần thiên nhiên như: chè vằng, khổ qua, dứa, cacao, sâm đất… giúp hỗ trợ giảm cân, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Kẹo dứa giảm cân VIC sử dụng công nghệ sấy khô và khử nước độc quyền từ Mỹ. Giúp giảm cân an toàn , không tác dụng phụ.

Author

Saffron Việt Nam

Công ty đầu tiên và duy nhất có đầy đủ các giấy phép nhập khẩu Saffron chính hãng từ Iran về Việt Nam, được Đại Sứ Quán Iran bảo trợ về chất lượng.

Thêm bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

nhuyhoanghetay.vn đang được bán. Liên hệ trantriduc91@gmail.com để mua tên miền này.
+ +
error:
Content Protection by DMCA.com